สัมผัสความหลากสีสันแห่งเมืองมหานคร

มหานครต่างๆ ในโลกใบนี้ เปลี่ยนแปลง ไม่เคยหยุดนิ่ง และด้วยจำนวนพลเมืองครึ่งโลกได้ผันตัวมาเป็นคนเมือง ทำให้นครทั้งเก่าและใหม่ก้าวแปรสภาพสู่การเป็นเบ้าหลอมวัฒนธรรมอันหลากหลาย สร้างรูปแบบใหม่ๆ ในการอยู่อาศัยร่วมกันอย่างใกล้ชิด มหานครเหล่านี้ได้เชื่อมต่อกันมากขึ้นเรื่อยๆ และมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกของเรา ในขณะเดียวกันก็ยังรักษาและสร้างเสริมเอกลักษณ์ของตนไว้ ดังเช่นความแตกต่างของ 4 มหานคร อันเป็นจุดหมายในจุลสารรอยัล ออร์คิด พลัส ที่เราจะพาท่านไปสัมผัส...

ฮ่องกง
นครแห่งมนต์เสน่ห์อันตื่นตาตื่นใจ

‘ฮ่องกง’ แปลว่า “ท่าเรือแห่งความหอม” และปัจจุบันได้เปลี่ยนสภาพจากเมืองท่าการค้ายุคอาณานิคมในอดีตที่ดูแปลกตาไม่เหมือนใคร มาเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการเงินโลก ดารดาษด้วยตึกระฟ้าที่มีผู้คนอยู่อาศัยหนาแน่นที่สุดในโลก ภายในนครฮ่องกง ยังคงเห็นร่องรอยของอดีตแห่งความเป็นอาณานิคมหลงเหลืออยู่, สวนสาธารณะขนาดใหญ่, บรรดาตึกโบราณ ย่านต่างๆ ที่ได้รับการอนุรักษ์และส่งเสริมทางวัฒนธรรมด้วยความภูมิใจ รวมถึงรถรางที่ยังคงให้เดินรถอยู่จนปัจจุบัน

มุมมองจากที่สูงสักแห่งที่จะช่วยให้ท่านรู้จักฮ่องกงในแบบกว้างไกล คงไม่พ้น The Sky100 หอชมวิวบนชั้นที่ 100 ของอาคาร the International Commerce Center ในเกาลูน ซึ่งเผยให้เห็นวิวนครฮ่องกงอย่างกว้างไกล

ถ้าท่านเริ่มเดินเที่ยว ย่านเชิงหว่าน (Sheung Wan) อันเป็นประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกของย่าน Central ซึ่งถือเป็นย่านที่ฮิปและเก่าที่สุดย่านหนึ่งของฮ่องกง หลากหลายด้วยคอฟฟี่ช็อป ภัตตาคาร ร้านรวงต่างๆ รวมถึงแกลเลอรี่ด้านศิลปะ ร้านค้าสไตล์โบราณ ตลาดและวัดจีน

ถ้าท่านสนใจศิลปะวัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ ต้องมาเดินย่านจิมซาจุ่ย (Tsim Sha Tsui) สำรวจ Avenue of Stars จุดแสดงลายฝ่ามือของดาราดังมากมาย, ศูนย์วัฒนธรรมฮ่องกง และพิพิธภัณฑ์อวกาศแห่งฮ่องกง ซึ่งได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน และที่น่าสนใจยิ่งขึ้นก็คือย่านนี้อยู่ไม่ไกลจากวิคตอเรีย ฮาเบอร์ที่เลื่องชื่อ

สำหรับท่านที่ชอบชอปปิง ฮ่องกงมีทุกสิ่งสำหรับทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นตลาดเลดี้ มาร์เก็ต (Ladies’ Market) ที่ถนนตุง ชอย (Tung Choi) และตลาดกลางคืนที่ถนนวัดทินหัว (Tin Hua Temple) ที่แสนคึกคัก ไม่ควรพลาด รวมถึงห้างสรรพสินค้า และแบรนด์เลิศหรูมากมายไม่รู้จบ

นอกจากนั้น ฮ่องกง ยังมีชื่อเสียงในความเป็นที่สุดในด้านอาหารการกิน ไม่ว่าจะเป็นอาหารรถเข็นข้างถนน จนถึงห้องอาหารระดับมิชิลินสตาร์ หากใครได้ลองลิ้มรสก็จะประทับใจ อาทิ ติ่มซำสไตล์กวางตุ้ง และซาลาเปาไส้หมูแดงที่แสนนุ่มอร่อย อาหารฝรั่งเศสอันหรูเลิศ และซูชิชั้นดีจากเชฟญี่ปุ่น

ท้ายสุดแล้ว ต้องไม่ลืมมาเยือนดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกง และโอเชี่ยน ปาร์ค ซึ่งนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติของนักท่องเที่ยวทุกวัยที่ต้องการมาสัมผัสฮ่องกงอย่างสมบูรณ์แบบ

สิงคโปร์
นครในสวน...ความหลากหลายแห่งวัฒนธรรม

เรารู้จักสิงคโปร์ในนามของ “นครแห่งสิงห์” ในฐานะที่เป็นด่านหน้าของอาณาจักรสุมาตราแห่งศรีวิชัยในอดีต และปัจจุบัน สิงคโปร์ เป็น “นครในสวนของเอเชีย” จากการที่มีสวนสาธารณะมากมาย และถนนต่างๆ ที่ร่มรื่นเขียวชอุ่มสองข้างทาง นอกจากนั้น ที่นี่ยังเป็นนครที่ผสมผสานด้วยวัฒนธรรมหลากหลาย เสมือนเป็นเบ้าหลอมหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรม : จีน มาเลย์ อินเดีย และเมื่อไม่นานนี้ก็มีชุมชนต่างๆ ของคนต่างชาติที่ไปทำงานในสังคโปร์เพิ่มขึ้น องค์ประกอบหลากหลายเหล่านี้หล่อหลอมสิงคโปร์จนเป็นหนึ่งในมหานครแห่งเอเชียที่มากด้วยพลังและสีสัน

จุดท่องเที่ยวแรกของสิงคโปร์ที่โดดเด่นได้แก่จุดชมวิว Skypark ที่มารีนา เบย์ แซนด์ หรือจะเริ่มที่สิงคโปร์ ฟลายเออร์ ซึ่งเป็นชิงช้าสวรรค์ชมวิวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ท่านจะได้เห็นเส้นขอบฟ้าของสิงคโปร์ได้แปรเปลี่ยนจากป่าคอนกรีตไปสู่ตึกระฟ้าที่เขียวขจี เติมเต็มความมุ่งมั่นของสิงคโปร์ในการเป็น “นครในสวน” มีแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มากมายที่ตอบรับแนวคิดการเป็นเมืองสีเขียวของสิงคโปร์ อาทิ สวนพฤษศาสตร์สิงคโปร์, การ์เด้น บาย เดอะ เบย์, สวนนกจูร่ง, สวนสัตว์สิงคโปร์ และไนท์ ซาฟารี จุดเที่ยวยอดฮิต รวมถึงการเดินเทรล หรือกิจกรรมจังเกิ้ล บริดจ์ ในพื้นที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ โดยมีตัวเมืองเป็นเพียงฉากหลัง

สำหรับนักชอป ไม่มีที่ใดจะเหมือนย่านถนนออร์ชาร์ด ซึ่งคับคั่งด้วยนานาห้างสรรพสินค้าหลากหลาย เชื่อมต่อกับแหล่งชอปที่อยู่ใต้ดิน สร้างประสบการณ์เพลิดเพลินใจด้วยแบรนด์เลิศหรู ไฮสตรีท และแบรนด์ท้องถิ่นให้นักชอปทุกระดับ

จุดเด่นของสิงคโปร์อีกประการหนึ่ง คือ เรื่องอาหาร และชาวสิงคโปร์เองก็ให้ความสำคัญกับศูนย์อาหารสไตล์ตลาดโต้รุ่งแบบสิงคโปร์ที่เรียกว่า ฮอคเกอร์ (Hawkers Center) และฟูดคอร์ท (Food Court) ซึ่งแข่งขันกันด้วยรสชาติอาหารทั้งจีน มาเลย์ และอินเดีย ซึ่งมีอยู่หลากหลายแห่งทั่วสิงคโปร์ อาทิ ศูนย์อาหารโอลด์ แอร์พอร์ต โรด ศูนย์อาหารสไตล์ตลาดโต้รุ่งแบบสิงคโปร์ที่โดดเด่นเลื่องชื่อ ได้รับความนิยมจากชาวสิงคโปร์มาหลายรุ่นจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในขณะที่ย่านไชน่า ทาวน์ และ ลิตเติ้ล อินเดีย ก็ไม่ยอมแพ้ย่านใดในเรื่องคุณภาพและจำนวนของร้านอาหาร

นอกจากนั้น สิงคโปร์ยังมีภัตตาคารที่ได้รับการยอมรับว่า เป็นที่สุดของเอเชีย ในเรื่องอาหารแนวฟิวชั่น ฝรั่งเศส-เอเชีย และเป็นหนึ่งในร้านอาหารระดับมิชิลินสตาร์ ทั้งแบบติดดิน และเลิศหรู

ด้วยระบบการขนส่งมวลชนที่ดีเยี่ยมของสิงคโปร์ ที่ครอบคลุมทุกมุมเมือง รวมถึงด้านประสิทธิภาพ ความสะอาด ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปถึงยังทุกจุดหมายได้โดยค่าใช้จ่ายย่อมเยา และการสัญจรด้วยระบบการขนส่งมวลชนนี้ช่วยให้เข้าถึงวิถีชีวิตชาวสิงคโปร์ได้ในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสัมผัสทุกสิ่งในสิงคโปร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ซูริก...มุมมองใหม่ที่ไม่เคยมีใครเคยสัมผัส

ในมุมหนึ่ง นครซูริก มีชื่อเสียงในการเป็นศูนย์กลางด้านการเงินและการธนาคารที่เยี่ยมยอดระดับโลก แต่อีกมุมหนึ่ง นครแห่งนี้ คือ หนึ่งในนครของยุโรป ที่เลิศด้วยระบบนิเวศและโดดเด่นในด้านวัฒนธรรม ตั้งอยู่ตรงปลายสุดด้านเหนือของทะเลสาบซูริก โอบล้อมด้วยบรรดาเนินเขา และเห็นยอดเขาไกลๆ นครซูริกนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งในเชิงประวัติศาสตร์ โดยจะเห็นได้จากอาคารต่างๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง ถนนบูเลอวาร์ดขนาดใหญ่ และย่านเลิศหรูต่างๆ ที่ชวนสัมผัส...

สำหรับท่านที่รักงานศิลปะ ที่นี่มีแกลเลอรี่หลากหลายแห่งให้ท่านได้เพลินตาเพลินใจกับผลงานศิลปะทั้งรุ่นเก่าและใหม่ เย้ายวนใจนักสะสม นอกจากนั้น ยังมีพิพิธภัณฑ์มากมาย อาทิ พิพิธภัณฑ์ศิลปะ คุนสท์เฮาส์ (Kunsthause) ซึ่งแสดงผลงานของศิลปินระดับโลกหลายท่าน รวมถึงงานศิลปะของศิลปินสไตล์อิมเพรสชั่นนิสต์ และหากท่านเป็นแฟนฟุตบอล ซูริกมีพิพิธภัณฑ์ฟุตบอลโลกของฟีฟ่า (FIFA World Football Museum) ที่ดึงดูดแฟนบอลจากทุกมุมโลกมาตื่นตาตื่นใจกับประวัติศาสตร์และความสำเร็จเยี่ยมยอดของนักฟุตบอลและทีมต่างๆ มาอย่างยาวนาน

สิ่งที่ควรลิ้มลอง คือ อาหารท้องถิ่น ซึ่งสดจากฟาร์มสู่ตลาด โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน เมื่อมีผลผลิตเกษตรมากมาย ก็นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดึงดูดใจนักชิมจากทั่วยุโรป อาทิ เนยแข็ง ขนมปัง เนื้อหมัก ซึ่งทำด้วยกรรมวิธีแบบพื้นบ้านดั้งเดิม รวมถึงปลาน้ำจืดจากลำธารภูเขา และผลิตผลสดๆ ที่เชฟมีระดับนำมาปรุง โดยเน้นคุณภาพความสด และใช้เทคนิคใหม่ๆ ที่รังสรรค์รสชาติและความมีเอกลักษณ์ในการจัดสำรับนำเสนอ

ภัตตาคารชั้นดีที่มีอยู่มากมายริมทะเลสาบพร้อมให้ประสบการณ์มื้อค่ำที่สุดพิเศษแก่ท่านได้อย่างดี รวมถึงร้านคาเฟ่ บิสโทร ที่ผุดขึ้นมากมายตามตึกอาคารเก่าซึ่งตกแต่งใหม่ทั่วนครซูริก ปัจจุบัน มีร้านรวงใหม่ๆ ใต้สะพานในเขต โอลด์ ซิตี้ ซึ่งโดดเด่นและดึงดูดใจด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ทั้งในเชิงการออกแบบพื้นที่และศิลปะการทำอาหาร ถือว่าเป็นหนึ่งในรูปแบบใหม่ที่พลิกวัฒนธรรมการรับประทานมื้อค่ำแบบเดิมๆ ให้มีสีสัน

การท่องเที่ยวในนครซูริกจะไม่มีวันสมบูรณ์แบบ ถ้าท่านไม่ได้เดินเล่นในเมือง บริเวณย่านถนนบานโฮฟซตราสเซอ (Bahnhofstrasse) และเวียดุตท์ (Viadukt) ย่านชอปปิงที่มีสารพันสิ่งสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะหรูสุด หรือสไตล์ไฮสตรีท นอกจากนี้ยังมีร้านค้า บาร์ คาเฟ่ และฮอลล์จำหน่ายอาหารสด ซึ่งล้วนแล้วแต่ให้อรรถรสในช่วงพักผ่อนจากการเดินเที่ยวแล้วมาจิบกาแฟรสดี เบียร์ท้องถิ่น และชิมขนมสไตล์สวิส แต่แน่นอนที่ขาดไม่ได้คือช็อกโกแลต ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน คนสวิสก็ใส่ใจพิถิพิถันสร้างสรรค์ด้วยศิลป์อย่างแท้จริง

โคเปนเฮเกน
นครแห่งสีสันและความสดใส

ในบรรดา 23 นครหลักๆ ของทวีปยุโรป อากาศในนครโคเปนเฮเกน ถือได้ว่า สะอาดสดชื่นที่สุด ทั้งนี้เป็นเพราะวิถีการสัญจรที่ชื่นชอบของคนที่นี่ ไม่ว่าคนหนุ่มหรือคนสูงวัย คือ การใช้จักรยาน จากการที่มีเลนพิเศษสำหรับจักรยานทั่วนครโคเปนเฮเกน แสดงถึงความมุ่งมั่นของชาวเดนมาร์กในวิถีการสัญจร และถือเป็นรูปแบบที่เหมาะสุดสำหรับการเที่ยวชมโคเปนเฮเกนให้ทั่วถึงทุกมุมเมือง

อย่างไรก็ตาม หากว่าท่านไม่ถนัดจักรยาน ท่านสามารถเที่ยวชมโคเปนเฮเกนด้วยวิธีเดิน หรือล่องเรือผ่านคลองต่างๆ ภายในตัวเมือง หรือใช้รถบัสเที่ยวชมเมือง ตามเส้นทางจุดท่องเที่ยวโดดเด่นต่างๆ ได้อย่างแสนสะดวก

อนุสาวรีย์นางเงือกน้อย (The Little Mermaid) ในย่านท่าเรือ ก็เป็นสัญลักษณ์ของนครแห่งนี้ที่มีการถ่ายภาพกันมากมาย และน่าจะเป็นภาพเซลฟีภาพแรกของท่านในการมาเยือนที่นี่ และสถานที่ใกล้ๆ ก็จะเป็นพระราชวังหลวงแห่งราชวงศ์เดนมาร์ก นอกจากนั้นยังมีอาคารที่มีประวัติเก่าแก่ต่างๆ รวมถึงจัตุรัสที่น่าเดินเล่นหลายแห่งที่จะนำท่านให้รู้จักประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศเดนมาร์กได้อย่างดี ท่านยังสามารถท่องต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ได้ อาทิ คริสเตียน่า ฟรีทาวน์, โบสถ์เฟรเดอริก (Frederik’s Church) และอีกมากมาย

นครที่น่าอยู่แห่งนี้มีที่ท่องเที่ยวหลากหลายสำหรับทุกคน หอสังเกตการณ์ (Round Tower) เป็นหอสังเกตการณ์สำหรับดูดาวที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป ซึ่งสามารถชมวิวนครโคเปนเฮเกนได้ 360 องศา พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งชาติ (National Aquarium) คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่สะท้อนสถาปัตยกรรมแห่งอนาคตด้วยนิทรรศการที่ทำให้ผู้ชมทุกเพศและวัยเพลิดเพลินใจ สำหรับท่านผู้มีดนตรีในหัวใจ ต้องแวะชมพิพิธภัณฑ์แรกนาร็อก (Ragnarock Museum) ที่มีจะพาท่านสู่การเดินทางที่ตื่นตาตื่นใจแบบอินเตอร์แอคทีพผ่านประวัติศาสตร์แห่งดนตรี โดยเริ่มจากปี พ.ศ. 2493 เรื่อยมา ซึ่งแสดงถึงความเป็นมา

การมาเยือนโคเปนเฮเกนทั้งที ต้องไม่พลาดในการแวะชม ทีโวลิ การ์เดนส์ (Tivoli Gardens) สวนสนุกที่เก่าแก่ที่สุดของยุโรป ซึ่งสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2367 แนะนำให้มาเที่ยวช่วงกลางคืน เพื่อท่านจะได้สัมผัสแสงไฟสีๆ นับแสนดวง ซึ่งสร้างบรรยากาศเทพนิยายชวนฝันที่ไม่มีใครเหมือนได้

ท้ายสุดของการมาเยือนดินแดนของเดนมาร์ก ต้องลองชิมอาหารนอร์ดิก หรืออาหารแถบสแกนดิเนเวีย ซึ่งเดนมาร์กถือเป็นเจ้าตำรับ และโคเปนเฮเกนเป็นศูนย์รวมของจักรวาล ที่นี่มีร้านอาหารหลากหลายที่มีความพิเศษในการตระเวนหาตำรับอาหารท้องถิ่นมานำเสนอ หากท่านลองค้นหาร้านที่เหมาะและทดลองชิมอาหารนอร์ดิคอย่างน้อยสักมื้อเพื่อประสบการณ์ใหม่ที่ได้อรรถรสแท้ๆ ของเดนมาร์ก



เดินทางสู่เมืองมหานครที่ท่านประทับใจกับการบินไทย เราให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่างกรุงเทพฯ – สู่ฮ่องกง, สิงคโปร์, ซูริก และโคเปนเฮเกน สำรองที่นั่งได้แล้ววันนี้ที่ thaiairways.com