สัมผัสเทศกาลก่อนปีใหม่กับจุดหมายหลากสีสัน

หากว่าท่านเป็นนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการค้นพบประสบการณ์ใหม่ ๆ ช่วงเวลานี้เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเดินทาง เพราะทั่วโลกเริ่มเข้าสู่โหมด แห่งการนับถอยหลังเพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่ ดังเช่น ในเมืองต่าง ๆ ที่เป็นจุดหมายของการบินไทย ซึ่งครั้งนี้ รอยัล ออร์คิด พลัส ขอนำเสนอจุด หมายที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวโซนเหนือของโลกในฤดูหนาวโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย และโซนเหนือของเอเชีย เพื่อให้ท่าน ได้มีโอกาสดื่มด่ำประสบการณ์พิเศษสุด ก่อนบอกลาปี 2562 ที่กำลังจะผ่านไป

ท่องสแกนดิเนเวีย: โคเปนเฮเกน,
สตอกโฮล์ม และออสโล

ช่วงเดือนธันวาคม ประเทศเดนมาร์กจะอบอวลด้วยกลิ่นอายของเทศกาลคริสต์มาส และกรุงโคเปนเฮเกน เป็นศูนย์กลางของการเฉลิมฉลอง นับตั้งแต่ตลาดคริสต์มาสต่างๆ (Christmas market) ที่มีจัดอยู่มากมายทั่วเมือง พร้อมทั้งฝูงกวางเรนเดียร์ รถลากเลื่อน งานแกะสลัก รวมถึงของกินเล่นและเครื่องดื่มตามฤดูกาล ที่น่าสนใจคือตลาด Nyhavn Christmas Market ซึ่งอยู่บริเวณท่าเรือเก่าแก่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 หรือที่ไม่ควรพลาดคือ สวนสนุก Tivoli Gardens เพราะช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้จะประดับประดาแสงสีระยิบระยับอย่างโดดเด่น พรั่งพร้อมด้วยนานาความบันเทิงซึ่งมีให้ตื่นตาตื่นใจตลอดทั้งปี

แวะชมพระราชวัง Amalienborg Palace ที่บอกเล่าความเป็นมาของประวัติศาสตร์พระราชวงศ์เดนมาร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในระบอบกษัตริย์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่นี่มีพิพิธภัณฑ์ที่โดดเด่นและจัตุรัสพระราชวังอันสวยสง่าอลังการ ท่านจะได้เห็นการเปลี่ยนเวรยามของทหารเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปดูพิธีการสมัยเก่าก่อนของนครแห่งนี้ ที่ผู้คนล้วนมีมิตรไมตรี

หากเดินทางออกนอกนครโคเปนเฮเกนไป ประมาณ 40 นาที ท่านจะพบสถานที่ที่สูงค่าเชิง ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม นั่นคือ ปราสาท Frederiksborg Castle และ Rosenborg Castle ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชาวนอร์ดิก (Nordic) เช่นเดียวกันกับพิพิธภัณฑ์เรือไวกิ้ง (Viking Ship Museum) ที่เมือง Roskilde สำหรับท่านที่ชื่นชอบและสนใจในประวัติศาสตร์ การเดินทะเล

กรุงสตอกโฮล์ม เป็นหนึ่งในนครของทวีปยุโรปที่โดดเด่นทางวัฒนธรรมอันหลากหลาย บริเวณของนครแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ถึง 14 เกาะ เชื่อมต่อกันด้วยอุโมงค์และสะพานต่างๆ จนได้รับฉายาว่า เป็น symphony on water อันหมายถึง “การสอดประสานอันงดงามเป็นหนึ่งเดียวกันเหนือผืนน้ำ” ในเดือนพฤศจิกายน ท่านจะมีโอกาสได้ร่วมงานเทศกาล Stockholm Film Festival ซึ่งจัดแสดงภาพยนตร์แนวสร้างสรรค์สมัยใหม่ที่มีคุณภาพ สำหรับท่านที่ชื่นชอบดนตรีและเสียงเพลง ท่านจะได้เพลิดเพลินกับงานเทศกาล Sound of Stockholm ซึ่งเป็นเทศกาลประจำปีของประเทศสวีเดน เป็นเวทีสำหรับการนำเสนอผลงานดนตรีแนวทดลองร่วมสมัย (Contemporary Experimental Music) ที่จะรวมศิลปินดนตรีที่มีชื่อเสียงทั้งภายในและต่างประเทศมาให้สัมผัสความสุขกันในงานเดียว

กรุงสตอกโฮล์ม มีความโดดเด่นในเชิงวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ซึ่งหากท่านเที่ยวชมเมืองด้วยทัวร์นำเที่ยว City’s Royal Canal Tour ก็จะได้เพลินตากับมรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมที่ตั้งอยู่ริมสองฝั่งคลอง และเพลิดเพลินใจในเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจจากเสียงเทปของมัคคุเทศน์ประจำเรือ นครแห่งนี้ยังเหมาะสำหรับการเดินเล่นชมเมืองไปตามจุดสำคัญต่างๆ อาทิ พระราชวัง ย่านเมืองเก่า และ เกาะ Djurgarden ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สบายๆ และมีจุดถ่ายภาพที่แสนงดงาม หรือจะแวะชมพิพิธภัณฑ์ The Vasa Maritime Museum ซึ่งอนุรักษ์เรือที่สร้างในศตวรรษที่ 17 ลำเดียวของโลกไว้ และท่านอาจแวะชมพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งแสดงถึงวิถีชีวิตชาวสวีเดนในอดีตไว้อย่างคุ้มค่าน่าแวะชมอย่างยิ่ง

สำหรับท่านที่ชอบความตื่นเต้นผจญภัย พลาดไม่ได้กับการเยือน Swedish Lapland และเมือง Jukkasjarvi โดยแวะเข้าพักในโรงแรมน้ำแข็งอันเลื่องชื่อของสวีเดน (Sweden’s famous Ice Hotel) ซึ่งท่านจะได้สัมผัสประสบการณ์ประทับใจไม่รู้ลืม และขอแนะนำให้ท่านสวมชุดให้อบอุ่นไว้ เพราะแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้สูงขึ้นไปราว 200 ก.ม. ทางเหนือของวงกลมอาร์คติก บริเวณขั้วโลกเหนือ

กรุงออสโล ตั้งอยู่บน Oslofjord ซึ่งล้อมรอบด้วยเนินเขาต่างๆ และพื้นที่ป่า ที่นี่ถือได้ว่าเป็น หนึ่งในนครที่มีเขตเมืองที่มีอากาศบริสุทธิ์ที่สุดของโลก ออสโลได้รับการขนานนามเป็น นครสีเขียวแห่งยุโรปปี 2019 (The European Green Capital 2019) เนื่องจากความทุ่มเทในการอนุรักษ์พื้นที่ธรรมชาติ และลดมลพิษ นอกจากนั้น นครออสโล ยังเป็นนครแห่งวัฒนธรรมและนานาศิลปะ โดยมีความหลากหลายของพิพิธภัณฑ์ อาทิ พิพิธภัณฑ์ Edvard Munch Museum สวนปฏิมากรรม Vigeland Sculpture Park อันน่าตื่นตา พิพิธภัณฑ์เรือ Fram Polar Ship Museum, พิพิธภัณฑ์ Kon-Tiki Museum พิพิธภัณฑ์เรือไวกิ้ง Vikingship Museum ที่ตั้งอยู่ที่แหลม Bygdoy Peninsula อันงดงาม รวมถึงพิพิธภัณฑ์สกี Tiny Ski Museum, หอแสดงศิลปะแห่งชาติ (The National Gallery), และ ป้อมปราสาท Akershus Fortress & Castle

เช่นเดียวกับที่สวีเดน หากท่านเดินทาง 2 ชั่วโมงด้วยเครื่องบินไปยังตอนเหนือของนอร์เวย์ สู่เมือง Tromso ท่านจะไม่ผิดหวังกับที่นี่...ซึ่งเป็นจุดหมายที่ดีที่สุดสำหรับการล่าแสงเหนือและชื่นชมทัศนียภาพงดงามของ Fjords ที่รายล้อม อันเป็นสวรรค์สำหรับวาฬ ณ จุดนี้ จะมีทัวร์เพื่อชมวาฬสายพันธุ์ต่าง ๆ ให้ท่านได้เลือกชมมากมาย ณ น่านน้ำที่อุดมสมบูรณ์แห่งนี้ อาทิ Minke, Humpback และ Blue Whale

ท่องเกาหลี และญี่ปุ่น

นครปูซาน เป็นเมืองท่าหลากสีสัน และเป็นศูนย์การค้าที่คึกคัก อีกทั้งยังเป็นนครที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศเกาหลีใต้ ที่นี่อุดมด้วยสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่เชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ตลาดปลามากมาย ร้านคาเฟ่แนวดีไซเนอร์เก๋ๆ และเทศกาลต่างๆ หลายรูปแบบที่มีต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ช่วงเดือนพฤศจิกายน บริเวณหาด Gwangalli Beach จะมีเทศกาลดอกไม้ไฟแห่งปูซาน (Busan Fireworks Festival) แสงสีเสียงสุดยิ่งใหญ่ แต่หากท่านเป็นผู้สนใจเกม คอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์แกดเจ็ตต่าง ๆ ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน งานนิทรรศการ นานาชาติ G-Star 2019 International Game Exhibition และงานแสดงสินค้า U-IoT World Convention Event คือไฮไลท์สำคัญในเรื่องเกมระดับโลกที่ไม่ควรพลาด

เยี่ยมเยือนวัดบนโขดหินริมทะเล Haedong Yonggungsa Temple ที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของปูซาน ที่นี่มีทำเลที่สวยราวกับภาพวาด และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่งามกระจ่างตาในทุกยามเช้า ท่านสามารถแวะชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Busan Sea Life Aquarium ซึ่งมีเทคโนโลยีทันสมัย นับเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ชั้นยอดของเกาหลีใต้ และอีกจุดหนึ่งที่ท่านต้องตื่นตาตื่นใจคือ ตลาดปลา Jagalchi Fish Market ตลาดอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลี พรั่งพร้อมด้วยแผงขายอาหารทะเลปรุงสดๆ หลากหลายที่คอยบริการให้ท่านลิ้มลอง

แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะ พร้อมหอศิลป์มากมายอีกแห่งหนึ่งคือ หมู่บ้านวัฒนธรรม Gamcheon Culture Village เหมาะสำหรับท่านที่สนใจศิลปะต่างๆ และการถ่ายภาพ หรือจะแวะเดินชอปปิงแถว BIFF Square ถนนสายยาวที่คนอินเทรนด์ต้องหาเวลามา เยี่ยมเยือน ตลอดถนนที่ทอดยาว จะมีโรงภาพยนตร์ ร้านแฟชั่น และบรรดาร้านจำหน่าย เครื่องสำอางสไตล์เกาหลี สร้างบรรยากาศคึกคักยามค่ำคืน ควบคู่ไปกับตลาด Gukje Market ซึ่งท่านสามารถเลือกซื้อสินค้าได้สารพัด ทั้งนานาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้าแพรพรรณ หรืออาหาร ในราคาที่ท่านต่อรองได้... ท้ายที่สุดคือเทศกาลฤดูหนาว ท่านควรได้สัมผัสเทศกาลคริสต์มาส Busan Christmas Tree Festival ซึ่งขยายความ สุขสดชื่นรื่นเริงไปถึงช่วงปีใหม่ด้วยบรรยากาศเฉลิมฉลองที่หลากสีสัน พรั่งพร้อมด้วย การแสดงเยี่ยมยอดและกิจกรรมต่างๆ ตามถนนอย่างสนุกสนาน

สำหรับเซนได จุดหมายใหม่ล่าสุดของสายการบินไทยในญี่ปุ่น คือ เมืองแห่งหนึ่งในจังหวัดมิยางิและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคโทโฮคุ ในเมืองที่มีถนนทอดยาวสวยร่มรื่น จนได้รับสมญานามว่าเป็น “นครแห่งแมกไม้” มีแหล่งท่องเที่ยวงดงามมากมายให้เที่ยวชมในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว

จุดท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่กลางเมืองเซนได คือ Zuihoden อนุสรณ์สถานของซามูไรเลื่องชื่อที่มีนามว่า Date Masamune ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ฤดูกาลแห่งใบไม้เปลี่ยนสี ที่นี่จะมีการจัดแต่งเน้นแสงสีที่มีมิติงดงามตัดกับโครงสร้างของอนุสรณ์สถานที่ดำเข้มขรึม นอกจากนั้น ยังมีสวน Tenshukaku Gardens ซึ่งเป็นสวนสวยสไตล์เอโดะแบบดั้งเดิม สวยสงบร่มรื่นโดยมีภูเขาที่อยู่ใกล้ๆ เป็นฉากหลัง เหมาะสำหรับการเดินเล่นอย่างสุขสงบท่ามกลางธรรมชาติ ยิ่งกว่านั้น เซนไดยังมีชื่อเสียงในเรื่องน้ำพุร้อน อาทิ Akiu Onsen และ Sakunami Onsen ตั้งอยู่ในละแวกชานเมือง

ในช่วงวันที่ 14-31 ธันวาคม ที่เซนไดจะจัดงานเทศกาลฤดหนาวที่สวยพร่างพรายชื่อ Sendai Pageant of Starlight หรือ งานแสงดาวแห่งเซนได ในบริเวณดาวน์ทาวน์บนถนน Jozenji Street ซึ่งประดับประดาต้น Zelkova ที่เรียงบนถนนที่ทอดยาว ด้วยไฟกว่า 600,000 ดวง นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีต่างๆ บริการอาหาร รวมถึงเครื่องดื่มประจำท้องถิ่น สร้างสีสันครึกครื้นให้กับบรรยากาศการเฉลิมฉลองเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อถึงวันที่ 23 ธันวาคม ท่านจะได้ตื่นตากับขบวนพาเหรดของเหล่าซันตาคลอสอีกด้วย

ที่เซนได ยังโด่งดังในเรื่องศิลปะอาหารสไตล์ท้องถิ่น อาหารทะเลสด โดยเฉพาะหอยนางรม และ Gyutan หรือลิ้นวัวย่าง ซึ่งมีกรรมวิธีการปรุงและหมักให้นุ่มจนถึงเนื้อในด้วยรสชาติ ที่บรรดานักชิมชาวญี่ปุ่นติดใจไปทั่ว นับเป็นหนึ่งในอาหารจานเด็ดที่ท่านต้องอยากลิ้มลอง เมื่อมาเยือนจุดหมายใหม่ของการบินไทยแห่งนี้...


สำหรับสายชอป...พลาดไม่ได้ที่จะต้องแวะ Ponsonby แหล่งรวมของบูติกหรูเลิศ เครื่องใช้ในบ้านดี ๆ งานศิลปะและงานจักสานพื้นบ้าน รวมถึงภัตตาคารอาหารค่ำชั้นดีของโอ๊คแลนด์ ซึ่งท่านสามารถเลือกได้ตั้งแต่ร้านระดับหรูเลิศ จนถึง ความอร่อยแนวสตรีทฟู้ด

เที่ยวชมกันทั่วเมืองแล้ว ก่อนกลับต้องแวะมาล่องเรือเฟอรรี่สู่เกาะ Waiheke สักครั้ง เพื่อสัมผัสชายหาดที่แสนงดงาม หรือไปปั่นจักรยานแบบ Cycling Trials ยิ่งถ้าท่านเป็นผู้ชื่นชอบไวน์...ที่นี่มีโรงกลั่นเหล้าองุ่นระดับบูติกมากมาย รวมถึงร้านอาหารสไตล์ท้องถิ่น ซึ่งรองรับท่านได้ไม่ว่าจะเป็นมื้อเที่ยง บ่าย หรืออาหารค่ำใต้แสงจันทร์...


การบินไทยให้บริการบินตรงระหว่างกรุงเทพฯ สู่โคเปนเฮเกน สตอกโฮล์ม ออสโล ปูซาน และเซนได เพื่อให้ท่านฉลองเทศกาลอย่างสุขสันต์ในทุกจุดหมาย สำรองที่นั่งได้แล้ววันนี้ที่ thaiairways.com