สัมผัสประสบการณ์เทศกาลรื่นเริงในเมืองไทย

การนับเวลาถอยหลังสู่คืนวันแห่งการบอกลาปีเก่า และก้าวเข้าสู่การเฉลิมฉลองปีใหม่เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยเฉพาะที่เมืองไทย ขึ้นชื่อในเรื่องงานเทศกาล ที่มีเอกลักษณ์ดึงดูดใจบรรดานักท่องเที่ยวทั้งกลุ่มที่เพิ่งเดินทางมาเป็นครั้งแรก และกลุ่มที่กลับมาเยี่ยมเยือนอีกครั้ง รอยัล ออร์คิด พลัส ขอนำ เสนอ 4 จุดหมายที่โดดเด่น และหากท่านวางแผนการท่องเที่ยวได้ลงตัว ท่านจะสามารถสัมผัสประสบการณ์ความสนุกสนานรื่นเริงทั้งหมดนี้ได้ ในทริปเดียวปลายปีนี้

สุโขทัย...จุดกำเนิดของมรดกไทย

จังหวัดสุโขทัยตั้งอยู่ทางตอนเหนือของไทย และเคยเป็นเมืองหลวงของสยามประเทศในช่วงศตวรรษที่ 13 และ 14 ที่นี่เป็นแหล่งกำเนิดของอารยธรรมและศิลปะไทย สถาปัตยกรรม รวมถึงลายสือหรือภาษาไทย ที่น่าสนใจคือ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกจากยูเนสโกตั้งแต่ปี 2534 อีกทั้งยังมีอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อันมีฐานะเป็นเมืองลูกหลวงของสุโขทัย ทั้งสองแห่งล้วนมีวัดเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์มากมาย อาทิ วัดมหาธาตุ วัดตระพังเงิน วัดศรีชุม และวัดสระศรี นอกจากนั้น สุโขทัยยังมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง และพิพิธภัณฑ์สังคโลก ซึ่งควรค่าแก่การเยี่ยมชม เสมือนการได้ย้อนเวลาสู่แก่นแท้แห่งความรุ่งเรืองของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย

ความโดดเด่นพิเศษสุดของสุโขทัยคือ งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ โดยเฉพาะที่นี่ เป็นต้นกำเนิดของประเพณีลอยกระทง กระทงที่ใช้ลอยนั้น ประดิษฐ์มาจากใบตองที่พับขึ้นรูปเป็นทรงดอกบัวและนำไปลอยในสายน้ำ ซึ่งปีนี้ วันลอยกระทงตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน โดยมีขบวนแห่กระทงยักษ์ต่างๆ จากหลายจังหวัดในภาคเหนือมารวมกัน มีการประกวดนางนพมาศ โดยแต่งตัวในชุดสวยงามตามแบบโบราณ และมีการรำฟ้อนพื้นเมืองในช่วงเย็นค่ำท่ามกลางแสงเทียนระยิบระยับที่มาจากบรรดากระทงมากมายบนสายน้ำ และการจุดพลุตะไลไฟพะเนียงสว่างไสวไปทั่วฟ้ายามค่ำคืน

กาญจนบุรี...งดงามอลังการอย่าง
เป็นธรรมชาติ

จังหวัดกาญจนบุรีตั้งอยู่ทางตะวันตก และเป็นจังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ ภูมิประเทศโดยรวมเป็นผืนป่าเขียวชอุ่ม ทิวเขา และที่ราบลุ่มแม่น้ำอันสุขสงบ ที่นี่มีน้ำตกน้อยใหญ่มากมาย อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เมื่อประกอบกันแล้วก็นับเป็นจุดหมายการเดินทางที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ

กาญจนบุรีเป็นเมืองพักตากอากาศยอดนิยมแห่งหนึ่งของไทย โดดเด่นด้วยที่พักแพริมน้ำต่างๆ ซึ่งเป็นจุดพักผ่อนที่แสนรื่นรมย์ นอกจากนั้น ท่านยังสามารถขี่ช้างท่องป่า เดินป่า สำรวจถ้ำ และเล่นกอล์ฟ ได้อีกด้วย

ที่นี่มีความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยว อาทิ เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์ น้ำตกไทรโยคน้อย ไทรโยคใหญ่ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ซึ่งล้วนเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของผู้มาเยือน ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม มีเทศกาลสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควอันโด่งดัง ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวมาจากทุกมุมโลก เพื่อรำลึกถึงความสำคัญของสะพานนี้ในช่วงประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ท่านจะได้ตื่นตาและเร้าใจกับการแสดงแสงสีเสียงอันยิ่งใหญ่ที่จำลองเหตุการณ์ยุคนั้น เห็นแคมป์เชลยศึก ซึ่งอยู่ฟากตรงข้ามแม่น้ำ มีไฟสปอตไลท์สาดส่องไปมา มีพลุสว่างไปทั่วฟ้า และรถไฟที่ใช้หัวจักรไอน้ำแบบโบราณวิ่งข้ามสะพานท่ามกลางแสงสีของโชนไฟโชติช่วง

สัมผัสนครเชียงใหม่...อาณาจักรล้านนา

ในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติหรือชาวไทย จะเดินทางมาเชียงใหม่เพื่อมาร่วมงานประเพณียี่เป็ง จุดประทีปลอยโคม และลอยกระทงกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งประเพณีที่จัดร่วมกันในคืนเดือนเพ็ญเดือนสองตามปฏิทินของชาวไทยล้านนา สำหรับชาวเหนือนั้น ช่วงนี้เป็นเวลาที่น้ำขึ้นเต็มที่ และพระจันทร์เต็มดวงที่สุด คำว่า “ยี่เป็ง” หมายถึงคืนพระจันทร์เต็มดวง เป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการทำบุญและอธิษฐานขอพรพระ โดยการจุดประทีปและปล่อยโคมขึ้นฟ้าท่ามกลางความสุกสว่างของพระจันทร์เต็มดวง

นอกจากนั้น ยังมีการลอยกระทงดังเช่นประเพณีสุโขทัย เพื่อเป็นการบูชาพระแม่คงคา และขอพรความโชคดีในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ทั่วเมืองเชียงใหม่ วัดวาอารามและบ้านเรือนจะสว่างไสวไปด้วยโคมไฟหลากสีในช่วงนี้ ซึ่งนับว่าเป็นช่วงเวลาพิเศษสุดที่จะได้เยี่ยมเยือนนครเลื่องชื่อของไทย และเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนาในอดีตแห่งนี้...

ฉลองเทศกาลรับปีใหม่
แบบชาวมหานคร...ที่กรุงเทพฯ

กรุงเทพฯ เป็นนครที่มีเสน่ห์ น่าตื่นตาตื่นใจชวนเยี่ยมเยือน นครแห่งนี้มีความเหมือนกับทุกมหานครในเอเชีย ที่ไม่เคยหลับใหล ที่กรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย ท่านจะพบกับความคึกคักตลอด 24 ชั่วโมง และมีสิ่งที่ชวนชื่นชม ชวนสัมผัส และรับประสบการณ์อย่างไม่เคยหยุดนิ่ง

ในเทศกาลประเพณีลอยกระทงที่กรุงเทพฯ นี้ มีจัดตามสวนสาธารณะต่างๆ ตามลำคลองที่ทอดยาวลัดเลี้ยวทั่วกรุงเทพฯ แต่โดยทั่วไปแล้วประชาชนมักลอยกระทงบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเราจะได้เห็นแสงไฟระยิบระยับลอยอยู่ในแม่น้ำเฉพาะคืนสำคัญวันนี้ของเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น

งานเฉลิมฉลองที่เลื่องชื่อของกรุงเทพฯ น่าจะเป็นวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ และแหล่งท่องเที่ยวที่จัดให้มีการนับถอยหลัง หรือเคานต์ดาวน์ ซึ่งมีให้ท่านร่วมงานได้ทั่วกรุงเทพฯ จุดที่โดดเด่นมากได้แก่ลานโล่งกว้างของเซ็นทรัล เวิลด์ ซึ่งเป็นแหล่งชอปปิงของกรุงเทพฯ ซึ่งดึงดูดผู้คนมาร่วมฉลองอย่างเนืองแน่นจากทุกมุมโลก...การแสดงดนตรีสดต่างๆ อาหารฟู้ดสตรีทที่เลื่องชื่อของไทย และเครื่องดื่มที่มีให้เลือกนับไม่ถ้วน นอกจากที่นี่แล้ว ยังมีแหล่งอื่นๆ ที่ท่านสามารถไปร่วมฉลองได้แถบริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา หรือท่านอาจไปย่านธุรกิจสีลม ย่านสุขุมวิท หรือหากท่านปรารถนาการฉลองปีใหม่ที่สุขสงบมากกว่า วัดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ก็จัดให้มีพิธีทางศาสนา สวดมนต์ข้ามปี และร่วมทำบุญเพื่อฤกษ์ดีมีศิริมงคลรับขวัญปีใหม่

ตลอดเดือนธันวาคมนี้ จะเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่อย่าง คึกคัก และมีอีกหลายเมืองที่ร่วมฉลองบรรยากาศแห่งเทศกาลรื่นเริงช่วงสิ้นปีด้วยการ ชอปปิงไม่รู้จบ และเปิดสู่ประสบการณ์ความบันเทิงและการกินดื่มที่ตอบรับกับทุกสไตล์ และค่าใช้จ่ายของแต่ละบุคคล...



สัมผัสประสบการณ์เทศกาลรื่นเริงในเมืองไทยด้วยการบินไทยและไทยสมายล์ สำรองที่นั่งได้แล้ววันนี้ที่ thaiairways.com และ thaismileair.com