ดื่มด่ำความสุขอารมณ์ใน 3 ดินแดนแห่งวัฒนธรรม

หากถามใจตัวเองว่า จุดหมายที่ใดที่จะสามารถเติมเต็มความหลงใหลในเสน่ห์แห่งศิลปะและวัฒนธรรมของท่านได้อย่างเต็มอารมณ์ คำตอบที่อยู่ในใจอาจมีไม่รู้จบ แต่ครั้งนี้การบินไทย ขอนำเสนอ 3 จุดหมายที่มีเสน่ห์ชวนหลงใหล...มอสโก เวียนนา และซิดนีย์ แต่ละนครล้วนโดดเด่นและมีสถานที่สัญลักษณ์ต่าง ๆ ประจำเมืองอันเลื่องชื่อ แหล่งท่องเที่ยวดึงดูดผู้คนจากทุกมุมโลกด้วยวัฒนธรรมที่ทำให้ทุกโสตสัมผัสได้ดื่มด่ำ สร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวของท่าน

มอสโก...จุดบรรจบของมรดกศิลปะและวัฒนธรรมรัสเซีย

ที่มอสโก มีความหลากหลายในสถานที่สัญลักษณ์แห่งนคร อันสะท้อนความลุ่มลึกเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม อาทิ จัตุรัสแดง ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกจากยูเนสโก มหาวิหารเซนต์บาซิล สุสานเลนิน และพระราชวังเครมลิน ทั้งหมดล้วนเป็นจุดท่องเที่ยวที่โดดเด่นในทุกฤดูกาล ที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งซึ่งอยู่ตรงข้ามจัตุรัสแดง คือ ห้างสรรพสินค้า GUM ซึ่งเป็นอาเขตหลังคากระจกทั้งหมด ที่นี่เป็นเหมือนสวรรค์ของนักช็อปและผู้ชื่นชอบมื้อค่ำที่เลิศรส ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้สร้างมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 18 และวันนี้เป็นศูนย์รวมแบรนด์แฟชั่นดัง ๆกว่า 200 แบรนด์ มีทั้งไฮ-สตรีทแฟชั่น สินค้าพิเศษของท้องถิ่น ร้านอาหารรสเลิศต่าง ๆ และหากสนใจผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นจริง ๆ ต้องแนะนำ Izmailovsky Market ถือเป็นตลาดนัดชั้นยอดของรัสเซีย ที่จำหน่ายสินค้าหัตกรรมพื้นบ้าน หมวกขนสัตว์ดั้งเดิมแบบรัสเซีย ละลานตาด้วยตุ๊กตา matryoshka และของที่ระลึกรัสเซีย ท้ายสุดที่ลืมไม่ได้ คือสถานีรถไฟใต้ดินในมอสโก ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เดินทางไปไหน ๆ ได้อย่างง่ายและสะดวก ยังได้รับการโหวตว่า เป็นหนึ่งในสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในโลกด้วยสถาปัตยกรรมสวยวิจิตร

แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของมอสโก คือ การเที่ยวทัวร์โรงละครบัลเลต์และโอเปร่า Bolshoi อันเลื่องชื่อก้องโลก เพราะถือว่าเป็นสถาปัตยกรรมโรงละครที่อลังการที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดดเด่นด้วยโคมไฟแชนเดอเลียร์คริสตัลขนาดยักษ์ และเป็น โรงละคร ออกแบบที่นั่งคนดูถึง 5 ชั้น ที่นี่จึงเป็นสุดยอดสถาปัตยกรรมคลาสสิก และเป็นเลิศในศาสตร์และศิลป์เรื่องเสียง (Acoustics) การได้มีโอกาสได้มาเยือนที่ซึ่งเป็นมงกุฎแห่งนาฏศิลป์และดนตรีของรัสเซียถือเป็นประสบการณ์ที่ไม่ควรพลาด

เวียนนา...ดินแดนแห่งเสียง
ดนตรีไม่รู้จบ

กรุงเวียนนา คือ หนึ่งในมหานครที่ยิ่งใหญ่ในอดีต ของบรรดาประเทศในแถบยุโรป ที่ยังสามารถเก็บความเรืองรองของสถาปัตยกรรมคลาสสิกอันเลื่องชื่อไว้ได้ อาทิ บรรดาปราสาทสไตล์บาร็อค สวนดอกไม้นานาชนิดที่กว้างสุดตา อนุสาวรีย์ต่าง ๆ และถนนบูเลอวาร์ดขนาดใหญ่ที่มีต้นไม้สองข้างทาง เวียนนาเป็นนครที่มีศิลปะและวัฒนธรรมหยั่งรากลึก โดยเฉพาะเรื่องดนตรี ที่เวียนนาในแต่ละปีจะมีสถานที่จัดดนตรีกว่า 120 แห่ง และมีมหกรรมดนตรีถึง 15,000 งานในหลากหลายประเภท จนเราอาจกล่าวได้ว่า ที่เวียนนา เสียงดนตรีแทรกอยู่ในทุกอณูอากาศ

เวียนนาคือศูนย์กลางของโลกดนตรีคลาสสิก ที่นี่มีบรรดานักดนตรีชั้นครูพำนักมากกว่าทุกนครในยุโรป อาทิ โมสาร์ต บีโธเฟน และโยฮัน สเตราส์ ล้วนพำนัก สร้างสรรค์ และแสดงผลงานเพลงที่เวียนนาทั้งสิ้น ซิมโฟนีต่าง ๆ โอเปร่า คอนเสิร์ต ของพวกเขาได้ออกแสดงที่เวียนนาตลอดทั้งปี

ที่นี่มีแม่เหล็กดึงดูดบรรดาคนรักดนตรีอยู่ 2 ที่ หนึ่งคือพิพิธภัณฑ์ตระกูลโยฮัน สเตราส์ และสองคือ เฮ้าส์ ออฟ มิวสิก ซึ่งที่นี่ท่านสามารถวาดนิ้วสร้างเสียงดนตรีและกำกับวงดนตรี ฟิลาโมนิก ออร์เคสตร้าได้ประหนึ่งเป็นผู้อำนวยเพลง ด้วยความทันสมัยของเทคโนโลยี ท่านจะได้เรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ในการอำนวยเพลงของโมสาร์ต และความเลิศล้ำของมัลติมีเดียได้กลับมาช่วยสร้างสรรค์ยุคทองของดนตรีคลาสสิกให้มีสีสันขึ้นใหม่อีกครั้ง

มีสถานที่หนึ่งซึ่งจะเติมเต็มสุนทรียภาพในศิลปะและวัฒนธรรมได้อย่างดีเยี่ยม คือร้านคาเฟ่สไตล์เวียนนา ซึ่งมีอยู่ทุกมุมเมือง แต่ละร้านคาเฟ่ล้วนมีตำนานเรื่องราว และบรรยากาศที่ย้อนยุค สะท้อนศิลปะวัฒนธรรม พร้อมกาแฟและเค้กขนมเพสตรีชั้นเลิศซึ่งจักรพรรดิออสเตรียเคยโปรดปรานและยังคงได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน

ซิดนีย์ สีสันของวัฒนธรรม
ที่หลอมรวม

ที่นครซิดนีย์ นอกจากจะมีความหลากหลายด้วยสถานที่อันเป็นสัญลักษณ์ของเมือง อาทิ ซิดนีย์ โอเปร่า เฮ้าส์ สะพานฮาร์เบอร์ บริดจ์ เดอะร็อคส์ หาดบอนดิ และอีกมากมายแล้ว สิ่งที่ดึงดูดผู้มาเยี่ยมเยือนเป็นล้าน ๆ คนได้ทุกปี คือ บรรดาจุดท่องเที่ยวเชิงศิลปะวัฒนธรรมอันโดดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย (The Museum of Contemporary Art) ซึ่งสะท้อนภาพรวมของศิลปะสมัยใหม่ของซิดนีย์และออสเตรเลีย หรือจะเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติออสเตรเลีย (The Australian Museum) ซึ่งเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของชาวอะบอริจิน ตั้งแต่ศตวรรษที่แล้ว สะท้อนงานศิลปะ ความคิดนึกของพวกเขา ซึ่งมีส่วนในการหล่อหลอมเป็นวัฒนธรรมและการดำเนินชีวติของชาวออสเตรเลียมาถึงปัจจุบัน

ลองใช้เวลาเดินเล่นจากสะพานฮาร์เบอร์ บริดจ์ ผ่านสวนสาธารณะไฮปาร์คไปยังกลางเมืองซิดนีย์ แล้วท่านจะรู้สึกเพลินใจอย่างยิ่งกับการดื่มด่ำวิวทะเล รื่นรมย์กับสวนอันสุขสงบ และมาตื่นตาตื่นใจกับย่านธุรกิจคับคั่งใจกลางมหานครที่สุดของออสเตรเลีย

ทุกวันนี้ นครซิดนีย์เป็นเสมือนเบ้าหลอมแห่งนานาศิลปะและวัฒนธรรม ดังจะเห็นได้จากภัตตาคารที่มีหลากหลาย คาเฟ่ และบาร์ต่าง ๆ ซึ่งมีศิลปะการทำอาหารหลากหลายเชื้อชาติ และหลอมรวมกันเป็นรูปแบบศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นรสชาติอาหารแบบใดที่ท่านชื่นชอบ ท่านสามารถสัมผัสได้ที่ซิดนีย์ เพราะผู้คนที่อพยพข้ามน้ำข้ามทะเลมาตั้งรกรากที่นี่ มีตั้งแต่ชาวจีน ไทย ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม อินเดียน อิตาเลียน ทั้งหมดมาร่วมกันสร้างเป็นวัฒนธรรมอาหารออสเตรเลียสมัยใหม่ โดยใช้ส่วนประกอบอาหารต่าง ๆ ตามฤดูกาลของออสเตรเลีย

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารทะเล ต้องไม่พลาดตลาดสะพานปลา Sydney Fish Market ซึ่งเทียบชั้นได้กับสะพานปลา Tsukiji ของโตเกียวในเรื่องความหลากหลายของอาหารทะเลและความสด ซึ่งจะซื้อไปรับประทานที่บ้าน หรือจะนั่งรับประทานที่นี่และชมวิวทะเลไปด้วยก็ได้

เดินทางสำรวจจุดหมายที่หลากหลายในศิลปะวัฒนธรรมกับการบินไทย เราให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่างกรุงเทพฯ - สู่มอสโก เวียนนา และซิดนีย์ สำรองที่นั่งได้แล้ววันนี้ที่ thaiairways.com