ปีใหม่ไทย...ฉลอง
สนุกไม่เหมือนใคร

หน้าร้อนของประเทศไทยเริ่มต้นตั้งแต่กลางมีนาคม แม้อากาศจะร้อนอบอ้าว แต่ปีใหม่ไทย หรือสงกรานต์ ช่วงวันที่ 13 – 16 เมษายน ปีนี้ จะสร้างสีสันคลายร้อนด้วยเทศกาลยิ่งใหญ่ที่สุด...และสนุกสุขสันต์งานหนึ่งของไทย เทศกาลสงกรานต์ คือความสนุกสุขสันต์ในหลายรูปแบบ เป็นโอกาสที่ครอบครัวคนไทยทั่วประเทศได้มาอยู่ร่วมกัน ทำบุญตักบาตรที่วัด ร่วมขบวนแห่ต่าง ๆ ที่สวยงดงาม และการละเล่นสาดน้ำเพื่อคลายร้อน และร่วมฉลองปีใหม่ไทย 2562 อย่างสนุกสุขสันต์อย่างแท้จริง

แม้ว่าประเทศไทยจะฉลองสงกรานต์กันทั่วประเทศ ความแตกต่างในการจัดเทศกาลสงกรานต์ของแต่ละภาคก็มีให้เห็น อาทิ การประกวดนางสงกรานต์ การแสดงสืบสานศิลปะและวัฒนธรรม รวมถึงดนตรีและการละเล่นพื้นเมืองต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ใดในประเทศไทย ท่านจะสามารถร่วมเพลินใจคลายร้อนกับสีสันการฉลองสงกรานต์ของแต่ละพื้นที่ได้ และปีนี้ เราขอเสนอ 3 จุดหมายในประเทศไทย ที่มีสีสันเทศกาลสงกรานต์น่าสัมผัส

เชียงใหม่...สืบสานประเพณีสงกรานต์แบบล้านนา

จากอดีตที่เป็นนครสำคัญของอาณาจักรล้านนา ปัจจุบันคือเมืองใหญ่อันดับสองของไทย ซึ่งมีการเฉลิมฉลองสงกรานต์รื่นเริงต่อเนื่องกันถึง 6 วัน คนที่นี่จะเรียกเทศกาลสงกรานต์สไตล์ชาวล้านนาว่าเป็น “ปาเวณีปีใหม่” ซึ่งตรงกับคำว่า “ประเพณีปีใหม่” กิจกรรมอนุรักษ์ประเพณีเริ่มตั้งแต่เช้าด้วยพิธีทำบุญตักบาตร ขบวนแห่และสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ ในช่วงบ่าย ก็ถึงเวลาฉลองสงกรานต์ด้วยการเล่นสาดน้ำอย่างสนุกชุ่มฉ่ำใจสุดเหวี่ยงที่พลาดไม่ได้ที่เชียงใหม่

ขอนแก่น...ฉลองสงกรานต์และสร้าง สถิติโลก

ที่ขอนแก่น แดนอีสาน ท่านจะได้สัมผัสและประทับใจกับการฉลองสงกรานต์สไตล์อีสานในงานเทศกาล “ดอกคูนเสียงแคน” ชื่องานที่สะท้อนอัตลักษณ์ของนครขอนแก่นได้อย่างมีเอกลักษณ์ เพราะดอกคูนและแคนเป็นสัญลักษณ์ของขอนแก่นที่ได้รับการยอมรับมาช้านาน เมื่อนำมาประกอบกันเป็นชื่องาน จึงสร้างจุดจดจำงานสงกรานต์ที่ขอนแก่นได้อย่างเยี่ยมยอด สถานที่หลักในการฉลองสงกรานต์ที่นี่ คือ ถนนข้าวเหนียว ผู้มาร่วมงานจะตื่นตาตื่นใจกับการแห่รถบุปผชาติ การประกวดนางสงกรานต์ และกิจกรรมประเพณีอีกมากมาย แต่จุดเด่นที่ได้รับการกล่าวขานในการฉลองสงกรานต์ที่ขอนแก่น คือ คลื่นมนุษย์สงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว กิจกรรมยิ่งใหญ่ที่ได้รับการบันทึกระดับโลกโดยหนังสือกินเนส บุค เวิลด์ เรคคอร์ดส เมื่อปีพ.ศ. 2554 ว่ามีผู้ร่วมกิจกรรมถึง 50,209 คน โดยในปีพ.ศ. 2559 มีคลื่นมนุษย์กว่า 60,000 และมีการทำลายสถิติตัวเลขผู้มาร่วมงานอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยจัดเป็นกิจกรรมคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ที่โดดเด่นอย่างแท้จริง

ฉลองมหาสงกรานต์ที่กรุงเทพฯ

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในกรุงเทพฯ มีความน่าสนใจไม่แพ้ที่ใด เพราะที่นี่มีการจัดกิจกรรมฉลองสงกรานต์ตามประเพณีในหลากหลายพื้นที่ ทั้งที่วัดต่าง ๆ และบนถนน นับจากขบวนรถอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ขบวนรถบุปผชาติอันงดงาม การทำบุญตักบาตร และอีกมากมาย ในช่วงบ่าย การเล่นสาดน้ำสงกรานต์ที่กรุงเทพฯ แม้จะคล้าย ๆ ในทุกที่ของเมืองไทย แต่ระดับสีสันความสนุกสุดเหวี่ยงมีความแตกต่าง ถ้าท่านมาที่ถนนสีลม หรือที่ถนนข้าวสาร จะมีการปิดถนนจากเที่ยงวันจนถึงเที่ยงคืน โดยเฉพาะที่สีลม ถนนทั้งสายจะคลาคล่ำด้วยผู้คนเป็นเรือนแสนที่มีเครื่องเล่นฉีดน้ำสงกรานต์ครบมือ สำหรับที่ถนนข้าวสาร ย่านของชาวแบ็คแพ็คเกอร์ ซึ่งในยามปกติก็คึกคักอยู่แล้ว ในช่วงสงกรานต์ ผู้คนที่มาร่วมกิจกรรมเล่นน้ำก็จะเบียดเสียดเต็มถนนจนเดินแทบไม่ได้ ความสนุกชุ่มฉ่ำฉลองปีใหม่ไทยจึงสนุกคลายร้อนทั่วไทยอย่างสุดประทับใจ

เดินทางกับการบินไทย ซึ่งบินตรงจากจุดหมายกว่า 70 แห่งทั่วโลก มาสัมผัสความสนุกสุขสันต์ของเทศกาลสงกรานต์ทั่วไทย สำรองเที่ยวบินได้ที่ thaiairways.com และ thaismileair.com